Chú Giải Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXVI Mùa Thường Niên - Năm B (Lc 9,46-50) | Giáo Phận Phú Cường

Chú ý GIẢI TIN MỪNG
THỨ HẢI TUẦN XXVI MÙA THƯỜNG NIÊN - NĂM B
TIN MỪNG: Lc 9,46-50

Noel Quesson - Chú Giải

Bài đọc I: G 1,6-22

Trong các loại sách "Triết Ngôn ngữ" của ông Gióp thật nổi tiếng. Cuốn sách này được biên soạn vào khoảng thế kỷ V trước Chúa Giáng Sinh. Nó đề cập đến vấn đề thường gặp: "Vấn đề việc làm". Tại sao có mụn và chết? Các bạn hữu ông Gióp sẽ cố thuyết phục: “vì tội lỗi…”. Sự kiện là một hình phạt. Đó là câu trả lời thường được đưa ra.

Nhưng ông Gióp đặt lại vấn đề một cách triệt để hơn. Tại sao người truy cập gian truân cay đắng. Đó là một trong những câu hỏi quan trọng nhất của mọi thời điểm.

Như ta thấy, lời giải đáp của cha ông Gióp, mang tính bí nhị đã gần đạt được nghĩa nhưng chưa đúng hoàn toàn... Còn phải chờ "Thập giá của Đức Giêsu là cuộc Phục Sinh của Người, thì mới câu giải đáp đúng… Mức độ

Đức Giavê phán hỏi Satan: “Xin chào có lưu ý tới tôi tớ Ta là Gióp, một người liêm khiết và chính trực, kính sợ Thiên Chúa, và tránh sự chăng chăng? Trên đời bình luận có ai như nó”.

Như ta biết từ đầu câu truyện, chính Thiên Chúa, đã nói : đau khổ, thử thách, không phải là một “hình phạt”.

Gióp là một người công chính” một “vị thánh”… mà ông sẽ thử tốc độ tăng tốc. Hơn thế nữa, Đức Giêsu cũng đã là “công chính” và “thánh thiện” vô tội... mà Người đã bị cưỡng bức và chịu chết.

Lạy Chúa, Người đã chọn chúng tôi vào nhiệm vụ nào đây ! Mọi người, đang đau khổ, dễ dàng được chuyển lời nói lên: Chúng tôi đã làm gì cho Thiên Chúa để Người đối xử với chúng tôi thế này ? Chúng tôi, là người tố, câu hỏi nạn dù có ý nghĩa gì. Nhưng nguyên việc đặt câu hỏi như vậy thì thực sự là nguy hiểm.

Satan đáp ngay: “Khi không mà Gióp kính sợ Thiên Chúa sao? Người hấp dẫn nó coi, tôi chấp nhận, nó sẽ thoải mái vào mặt người”.

Chúng tôi sẽ chứng kiến ​​​​​​​cảnh một ông già phong tục Syrô Phenixi. Ong Gióp, người hạnh phúc và giàu có sắp mất tất cả mọi sự: khoáng vật, tài sản, tôi tớ , con cái, sức khỏe.

Và ông chịu đựng như vậy là do “Satan” đề nghị.

Trong Kinh Thánh Cựu Ước, Satan có nghĩa là “kẻ nghịch”, kẻ chuyên môn “thọc viết bánh xe”.

Satan là kẻ thù trả thù trong chương trình của Thiên Chúa, nó tối thiểu hóa thức Thiên Chúa: Nó không có khả năng sống “công chính” và 'thánh thiện”… Nó không có đủ khả năng cung cấp Thiên Chúa Chúa cách “Nhưng không”. 

Nhãn hiệu của Satan là “quyền lợi”, là kỷ: ăn miếng trả tiền. Tôi có khả năng sống vô ích không ? Phải trả lời tôi phục vụ Thiên Chúa và anh em tôi để được phần thưởng, để đạt được trạng thái hay chỉ vì tình thương, không mong được trả lời.    

Ong Gióp toàn mình xuống đất , phục lạy và nói: “Thần trần trăng, sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về lòng đất cũng trần trăng .Giavê lại lấy đi : Xin chúc tụng danh Chúa Chúa!”.

Thay lời nói, như lời cám ơn mong đợi, Gióp mất hết mọi sự, chìm ngập trong đau thương, vẫn khen Thiên Chúa.

Phải đọc lại những câu trả lời chưa rõ ràng này. Người ta tưởng rằng ông sẽ nổi loạn vì thử thách nền tảng nặng nề bất ngờ . Thế nhưng ta thấy ông chịu đựng xin vâng phục và Khiêm tốn lạ lùng: “Thiên Chúa ban cho, Thiên Chúa lấy đi”. Satan thua keo này sẽ trình bày keo khác.  

Bài đọc II: Dcr 8,l-8

Có lời Chúa các đạo binh phán rằng: “Ta đã ghen tức với Sion với lòng ghen tức cực độ, Ta đã ghen tức nó với hồng ngọc nội quá sức”.

Nên đón nhận những sa mạc lạ lùng trong những lời khuyên này và áp dụng vào đời sống chúng ta : Thiên Chúa cao cả vũ trụ . “Chúa Sabaloth”, Chúa quỷ các đạo binh trên trời... Cũng là Thiên Chúa quan tâm cụ thể tới một dân tộc nhỏ bé. Lạy Chúa khi con đặt mình trước mặt Chúa, con lạc mất trong đại dương vô bờ biển của quyền năng Chúa. Sự siêu việt của Chúa siêu việt mọi bề dầy và ánh sáng Chúa làm cho con thành vật. Và dầu như vậy, cùng một lúc, biết mình được yêu thương, một cách riêng tư, phải như con là người độc nhất trên thế giới sống với Chúa. Trên thực tế, đây là một ngôn ngữ của vấn đề mà chúng ta có thể nghe được.

Ta nghen tức lòng ghen tị cực độ, Ta đã ghen tức nó với cơn hồng nội quá sức.

Khi học tiến gần Thiên Chúa bằng lý luận, nó thường vươn tới những ý niệm lạnh và vật tượng. Khi Thiên Chúa bày tỏ mình, Người chiến đấu đầy đam mê, nhiệt tình : người ta sẽ nói được đâu là một Thiên Chúa yêu thương nồng nhiệt, đầy nhân bản. Thông báo cho vay của Thiên Chúa đã được cho vay!  

Ta trở về Sion, và sẽ ngư giữa Giêrusalem.

Tôi, có xác thực rằng Thiên Chúa cũng ở giữa thành phố, làng mạc và nhà của tôi không?

Giêrusalem sẽ được gọi là Thành chân lý, và núi Chúa các đạo binh sẽ được gọi là núi Thánh.

Sự hiện diện của Thiên Chúa là nguồn trách nhiệm. God Lord biến đổi thành ý nghĩa. Tính thực tế và hữu ích của dòng hoạt động ở đó. Tôi có góp phần biến đổi các loại giao nhân trong thành phố, khu vực, công xưởng, gia đình của tôi theo đường cửa Chúa không ? Trong niềm tin xác thực rằng Thiên Chúa hành động tại đó.

Sẽ còn ông bà lớn trên phố phường Giêrusalem, mỗi người cầm viết trong tầm tay, vì họ đã cao niên. Các ngã đường thành phố đầy những trẻ nam trẻ nữ chơi trên đường phố.

Đây là một hình ảnh rất đẹp, một bức tranh thi vị, biểu tượng cho một thành phố hạnh phúc. Nơi đó người già sống lâu, các thế hệ mới đông đúc. Đừng quên rằng theo lời sứ ngôn, chính Thiên Chúa đã nói như thế. Thiên Chúa vui mừng khi tìm thấy một nhân loại phát triển, các trẻ em vui tươi ! Sự hiện diện của Thiên Chúa trong một thành phố hay trong một gia đình sẽ mang đến những tương quan hài hòa trong nhân loại: Thiên Chúa là Tình Yêu.

Thiên Chúa các cơ bình phán thế này: “Cho dẫu trước mắt số xót dân này sự thật thật quá phi thường thì phải chăng nó cũng quá phi thường nơi mắt Ta?”.

Thiên Chúa biết rõ là có một khía cạnh huyền ảo trong giấc mơ hạnh phúc này. Dầu vậy, Người không từ khước nó. Không thể làm lại được gì!

Đây, Ta sẽ nghiên cứu dân ta thoát khỏi đất phía trời và phía mặt lặn.

Phải, khi đó, mọi biểu hiện đều trái ngược. Nhưng tuyệt vời Thiên Chúa cho vay báo rằng Người sắp đưa những người lưu lạc trở về. Chính giữa lòng nỗi buồn bất hạnh và khao khát mà ta phải nghe Lời Chúa hứa ban hạnh phúc.

Chúng ta sẽ là dân Ta và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng trong chân lý và công chính.

Giao thức công thức. Tôi có thể xác nhận rằng Thiên Chúa yêu tôi và liên kết với tôi không ?

BÀI TÍN MỪNG: Lc 9,46-50

Đệ đệ đang bận tâm về cuộc tranh luận đó...

Đức Giêsu vừa loan báo cơn đau Thụ ra Người dùng cách lấy lại lời ngôn sứ Isaia áp dụng cho chính Người : một “Đấng Mét-xi-a-khóa nghèo- to” ... “'tôi sẽ chịu đau khổ nhiều tôi sẽ bị loại bỏ, được xử lý tử... được trao vào tay người đời”   

Do đó, trước lời báo cáo này, các “tư tưởng đã xảy ra gây rối loạn tâm hồn” các tông đồ. 

Ai là người lớn nhất trong số những người đó?

Đương nhiên, vẫn phải có thời gian để các ông tìm hiểu. Các ông còn chặt chẽ với những dự kiến ​​về vinh quang. Tham vọng thống trị , được “lớn” hơn kẻ khác, là điệu tự nhiên đối với con người . 

Tôi có thể hưởng lợi từ sự kiện trên để kiểm soát Kiểm soát những dấu vết của tham vọng này có ăn sâu vào đời sống tôi không ? Hơn nữa, recure chỉ có giá trị đệ quy?

Tham số giá trị "được làm lớn hơn của tôi theo biểu thức nào rõ ràng hay ẩn giấu?

Đức Giêsu biết các ông đang bận tâm về cuộc tranh luận ấy.

Ở đây đề cập đến một cuộc tranh chấp nội tâm (theo Thánh Luca... còn Mác-cô, một cách sống sượng hơn, đã nói tới một cuộc cãi vã giữa họ!)

Trong bản dịch của Luca, mọi công việc đều được diễn ra theo cách thức nhị phân . Khiết ta tưởng tượng môn đệ như trầm tư bên trong về những giấc mơ mơ hoa, đang tận dụng những tác động thành công sắp tiến vào sâu tâm hồn… Và Đức Chúa mong đợi tư tưởng họ và xà trần chúng.

Người tiếp một em nhỏ đến, đặt nó bên cạnh mình và nói với các ông: “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy , là tiếp đón chính Thầy. Và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón đã nói Thầy.

Chỗ danh dự, “cạnh mình” , Đức Giêsu dành cho kẻ bé nhỏ nhất. Ai muốn làm lớn nhất... họ phải phục vụ những kẻ nhỏ bé nhất, họ phải mất giờ “tiếp đón” những kẻ nghèo nhất. Tôi có thể dừng lại lâu hơn để ngưỡng ngưỡng tượng tượng : Đức Giêsu đứng với một “em nhỏ biên giới người”.     

Tôi sẽ chuyển cảnh tượng đó vào công cụ sống của tôi, theo cách xử lý nào ? Lạy Chúa, xin giúp con không nên thích những công việc làm lẫy lừng, nhưng tìm kiếm niềm vui trong “ cái thường ngày”, trong những công việc bé nhỏ bình thường.  

Thực sự ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em thì đó sẽ là người lớn nhất.

Cấp độ cao không phải là hệ thống giá trị mà là dịch vụ. Phải, đối với Đức Giêsu, làm lớn là phục vụ : Bởi vì phục vụ một người bị khinh bỉ nhất, là phục vụ Chúa, là bắt chước Đức Giêsu.

Cuộc sống của Đức Giêsu nghịch lại hoàn toàn với những giấc mơ quen thuộc của người đời. Tuy nhiên, đó là điều cao biết bảo!

Đức Chúa Giêsu không có chất cải thiện, càng không có sản phẩm trí não ở bên ngoài. Thứ tự thuộc tính tốt hơn. Người không có phát minh, không có giá trị. Nhưng Người Khiêm tốn, chiến đấu, chí thánh trước Thiên Chúa, đáng sợ đối với ma quỷ. Con người không phải là một phép toán sai lầm. Thật là cười, khi dồi dào trước ngâm ngâm của Đức Chúa Giêsu... Nhưng có người chỉ biết về những món đồ trang trí xác thực, như thể không có những thứ thực sự thiêng liêng… Mọi người có thể kể lại, mọi người người trí không gom tụ, và tất cả những sản phẩm của họ đều không có giá trị bằng một chút tác động của bác ái” (Pascal 585). 

Ông Gioan liền lên tiếng nói: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng tôi đã cố gắng ngăn cản, vì người ấy không theo Thầy cùng với chúng tôi”Đức Giêsu bảo: “Đừng ngăn cản

người ta cản trở. Quả thật, ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta.”

Tinh thần chiến uy quyền, thật khó mà vượt thắng. Chính Gioan cũng không hiểu gì cả. ông muốn độc quyền. Ong còn ghen tị với thành công của kẻ khác. Ong nói ơn gọi, tuyển dụng ông như một đặc quyền.

 

GIÁO PHẬN NHA TRANG

Lễ thánh Têrêsa và lễ Thiên Thần Bản Mệnh

HOÀN CẢNH:

Sau khi Đức Chúa Giêsu loan báo lần thứ hai về cuộc thương khó, tử nạn và phục sinh của Người, trong tâm tưởng các Tông Đồ đã yên ra ý tưởng rất tự nhiên:Thầy chết rồi ai sẽ đứng đầu các anh em? Ý tưởng đó làm các ông thắc mắc và chào ra bàn cãi lúc đi đường. Dịp này Đức Giêsu đã cấm nhiều lời giảng dạy của các ông. Bài Tin Mừng đây là lời hướng dẫn các ông về con đường thơ nhẹ.

Ý CHÍNH:

Bài Tin Mừng này Chúa dạy các Tông đồ phải có tinh thần khiêm nhu và quảng đại.

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Tham gia quyền cố định, tìm chỗ tốt nhất cho mình như là bản tiềm ẩn trong mỗi người. Một vở kịch khác tồn tại ở địa phương, được xử lý theo bè phái là một xu hướng thường xuyên xuyên suốt trong số đông người tập. Bài Tin mừng hôm nay dạy ta sống Khiêm tốn và quảng đại để chữa bệnh hai cố tật trên

2. Theo bản tính tự nhiên, mỗi người tìm thấy địa điểm riêng của mình và giành được vị trí tốt nhất, đồng thời mỗi người cũng mong muốn được phục vụ quyền lợi riêng và kẻ thù khác. Nhưng ở đây Chúa Giêsu dạy điều trái ngược: người lớn nhất phải làm người nhỏ nhất và phải có tinh thần phục vụ.

3. Đệ đệ đã sống cùng Chúa Giêsu gần ba năm, đã từng được nghe Người giải, đã chứng kiến ​​​​những công việc Người làm, nhất là cường độ hạ phục vũ vũ vũ vũ vũ của Người, thế mà họ còn tranh tụng xem ai là người lớn nhất trong nhóm! Thực trạng ở nhiều cộng đồng: giáo xứ, giáo phận, dòng tu… cũng không có những tranh chấp đó! lời Chúa trong bài Tin mừng hôm nay cảnh giác và công thức tỉnh người kitô hữu chúng ta trong đời sống cộng đoàn.

4. Đầu óc bè phái, tinh thần địa phương và chủ nghĩa phe nhóm cực đoan vẫn đang diễn ra trong nhiều tâm hồn và nhiều cộng đoàn, nhiều đoàn thể trong giáo hội, giáo xứ, dòng tu….

Để phục vụ vô lợi,mạnh mạnh mẽ, sáng trong và trung thành trong đời sống chung, chúng ta hãy luôn sống Hiệp nhất với Chúa Giêsu và thực thi huấn luyện của Người trong Bài Tin Mừng hôm nay.

5. Tính chiến đấu và ham địa vị, cũng như tính hay ghen tị là chất độc gây tai hại cho Hiệp Hiệp nhất trong đời sống cộng đồng. Để chống lại, chúng ta hãy luyện tập cho mình tinh thần bé nhỏ trong Khiêm tốn và xin quảng đại vị tha trong đời sống chung.

6. Thiên Chúa kêu gọi mọi người cộng tác vào việc mở mang Nước Chúa, chúng ta phải cứng mở, thông cảm và cộng tác với tất cả mọi người thiện chí: không phân biệt đối xử, mới mong đáp ứng được ý định của Thiên Chúa đã thành công trong công việc.

7. Trẻ nhỏ là đối tượng tình thương và sự giúp đỡ của mọi người, vì trẻ em không có tham vọng. Vỉ thế, các em đã được Chúa thương và trở thành thành thành nên cong mẫu cho người kitô hữu (Lc 18,15-17).

8. Trong công việc tông đồ, cần phải biết chấp nhận kiến ​​trúc kiến ​​trúc của tất cả những ai thuộc về Chúa Kitô.

©2020 - GIÁO XỨ HƯNG VĂN. All rights reserved.